Hiên nhà là gì? Công dụng và lưu ý khi làm hiên nhà

Hiên nhà là gì?là câu hỏi được nhiều gia chủ quan tâm khi thiết kế thi công nhà ở hoặc kiến trúc nhà gỗ cổ truyền. Không chỉ kết nối không gian hài hoà, hiên nhà còn có nhiều công dụng khác nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu về hiên nhà gỗ trong bài viết sau.

Nhà Gỗ 3 Gian Đại Bái Bắc Ninh

Hiên nhà là gì?

Hiên nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ
Hiên nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

Với câu hỏi hiên nhà là gì, thì đây là phần mái che được thiết kế nhô ra khỏi tường nhà và có công dụng bảo vệ ngôi nhà trước tác động của thời tiết. Thông thường hiên nhà được thiết kế ở phía trước, bên hông hoặc ở sau ngôi nhà tạo thành không gian hài hòa giữa kiến trúc nội và ngoại thất.

Hiên nhà trở thành nét đẹp về kiến trúc và tính thẩm mỹ của toàn bộ ngôi nhà. Đặc biệt, đối với nhà gỗ truyền thống hiên nhà được thiết kế ấn tượng với những cấu kiện được đục chạm hoa văn đẹp tinh xảo và thu hút những vị khách ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Hiên nhà được sử dụng để làm gì?

Khi biết được hiên nhà là gì, quý vị cũng có thể tìm hiểu những công dụng của hiên nhà dưới đây:

Kết nối không gian hài hoà

Hiên nhà được mở rộng kết nối không gian trong và ngoài nhà được hài hoà. Gia chủ có thể sử dụng khu vực hiên để bố trí bộ bàn ghế tiếp khách, thưởng trà, đọc sách hay sinh hoạt ngoài trời.

Kết nối không gian hài hoà 
Kết nối không gian hài hoà

Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Hiên nhà là gì? là phần quan trọng trong kiến trúc nhà gỗ cổ truyền thể hiện tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Điều đó được thể hiện qua các đường nét hoa văn được đục chạm trên các cấu kiện một cách tinh xảo. 

Thể hiện tính thẩm mỹ của ngôi nhà
Thể hiện tính thẩm mỹ của ngôi nhà

Là nơi hóng mát, ngồi uống trà trò chuyện

Hiên nhà gỗ kẻ truyền kết nối với không gian bên ngoài được hài hoà và gần gũi với thiên nhiên hơn. Gia chủ có thể sử dụng khu vực hiện nhà để làm nơi hóng mát vào buổi tối hay cả gia đình ngồi uống nước trò chuyện sau một ngày làm việc.

Hóng mát và thưởng trà tại hiên nhà
Hóng mát và thưởng trà tại hiên nhà

Công dụng che mưa nắng bảo vệ ngôi nhà

Hiên nhà là gì gì, đây cũng là nơi nơi bảo vệ ngôi nhà trước tác động của thời tiết như mưa, nắng. Hiên được thiết kế mở rộng giúp cho không gian bên trong ngôi nhà được khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ.

Hiên nhà có công dụng che mưa nắng
Hiên nhà có công dụng che mưa nắng

Ngoài ra, hiên nhà gỗ cổ truyền còn được sử dụng với nhiều công dụng khác như: 

  • Làm không gian ăn uống: Phần hiên nhà được thiết kế rộng rãi có thể sử dụng để làm nơi ăn uống hàng ngày hoặc khi gia đình có giỗ, ngày lễ Tết đông con cháu sum vầy. 
  • Để làm việc hàng ngày: Quý vị cũng có thể sử dụng hiên nhà để làm các công việc hàng ngày như: làm hàng mã, đan lát, thêu thùa…   
  • Phơi phóng mùa màng: Nếu phần hiên rộng gia chủ có thể sử dụng để phơi thóc, phơi đỗ…  

Trang trí hiên nhà gỗ cổ truyền đẹp, ấn tượng

Trang trí hiên nhà gỗ sao cho đẹp và hài hoà với không gian chung cũng là tiêu chí quan trọng được nhiều gia chủ quan tâm. Quý vị có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

  • Bàn ghế, chõng tre: Trang trí bàn ghế, chiếu hay chõng tre ở hiên nhà gỗ để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi hay ăn uống của gia chủ. Gia chủ có thể thiết kế mành tre trúc ở hiên để che nắng và thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Chậu hoa, cây cảnh: Để tạo điểm nhấn của hiên nhà gỗ quý gia chủ cũng có thể trang trí thêm chậu hoa, cây cảnh ở bậc tam cấp hay hai bên hiên. Những mẫu chậu cây được ưa chuộng gồm: cau cảnh lùn, sen đá, hoa sứ… 
  • Rèm tranh và đèn lồng: Tranh tre trúc về tùng – trúc – cúc – mai hay chữ Phúc – Lộc – Thọ hay treo đèn lông đỏ ở trướ hiên nhà.
Trang trí hiên nhà gỗ cổ truyền
Trang trí hiên nhà gỗ cổ truyền

Lưu ý khi làm hiên nhà gỗ 

Bên cạnh câu hỏi hiên nhà là gì, khi thiết kế hiên quý gia chủ cũng nên tham khảo những lưu ý dưới đây:

  • Chất liệu làm hiên nhà: Về chất  liệu làm hiên nhà cần phù hợp với đặc trưng khí hậu vùng miền, đảm bảo tính thẩm mỹ và có độ bền theo thời gian sử dụng.
  • Kích thước của hiên nhà gỗ: Khi làm hiên nhà gỗ quý gia chủ cũng cần tính toán kích thước sao cho phù hợp với nhu cầu và diện tích chung. 
  • Bố trí hiên nhà gỗ: Nên bố trí hiên nhà gỗ với các cấu kiện hoa văn sao cho hài hoà với không gian chung. Có thể thiết kế cột hiên đá hay cột gỗ cùng với hệ thống cửa, gạch lát nền ở hiên.
  • Kiểu dáng hiên nhà: Cân nhắc lựa chọn kiểu dáng hiên nhà gỗ phù hợp với kiến trúc tổng thể. 

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết kết cấu mái nhà gỗ kẻ truyền

Biết được hiên nhà là gì sẽ giúp gia chủ hiểu rõ hơn về kiến trúc nhà cổ truyền và lựa chọn được mẫu thiết kế đẹp ưng ý. Nếu quý gia chủ có nhu cầu làm nhà gỗ truyền thống đẹp và có giá trọn gói, vui lòng liên hệ hotline 0973 812 666 để được đội ngũ kiến trúc sư của Nhà Gỗ Phúc Lộc tư vấn cụ thể nhất. 

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *